Giáo dục thể chất cho trẻ mầm non là quá trình hướng đến sự vận động các kỹ năng và sinh hoạt hợp lý nhằm phát triển cơ thể và nâng cao thể chất. Nội dung giáo dục thể chất là cơ sở phát triển toàn diện của trẻ.
Sự phát triển thể chất của trẻ
Bạn đang xem: nội dung giáo dục thể chất cho trẻ mầm non
Sự phát triển cơ thể trẻ diễn ra nhanh chóng về chiều cao, cân nặng và hoàn thiện chức năng cơ thể. Mức độ phát triển của trẻ còn tùy thuộc vào các yếu tố như: di truyền, môi trường, cách nuôi dưỡng và sự rèn luyện cơ thể.
Quá trình từ 6 tháng đến 3 tuổi thường diễn ra rất nhanh, không có giai đoạn nào có tốc độ phát triển nhanh đến thế.
Quá trình phát triển thể chất thể hiện qua 5 tố chất:
– Sức mạnh: Là khả năng chống lại các lực cản bên ngoài hoặc dùng để hỗ trợ cơ bắp.
– Sức nhanh: Là mức độ phản ứng, thực hiện các động tác và vận động trong thời gian ngắn nhất.
– Sức bền: Là khả năng thực hiện hoạt động trong khoảng thời gian nhất định.
– Khéo léo: Là khả năng thực hiện các hoạt động phức tạp và phối hợp các hoạt động đơn giản.
– Mềm dẻo: Là khả năng thực hiện các động tác trước sự đàn hồi của cơ bắp và dây thần kinh.
Nội dung của giáo dục thể dục thể chất ở trẻ
Vì trẻ trong giai đoạn phát triển nhanh, khả năng thích ứng với môi trường còn yếu nên các hoạt động bổ trợ thể chất là luôn luôn cần thiết. Giáo dục thể chất ở trẻ với mục đích phát triển các kỹ năng đời thường, rèn luyện kỹ năng đã biết.
Xem thêm: etilen ra ancol etylic
Tăng cường sức khỏe và giáo dục dinh dưỡng cho trẻ phát triển toàn diện
Tổ chức các hoạt động, trò chơi rèn luyện thể chất, năng cao khả năng đề kháng với bệnh tật cho trẻ. Quá trình này có thể hình thành các tư thế đi, đứng, ngồi, nằm và phát huy tính mềm dẻo của cơ thể.
Trẻ được rèn luyện sức khỏe, phát triển chiều cao và cân nặng. Quá trình này còn có chức năng bảo vệ và cùng cố sự phát triển các cơ quan vận động.
Giáo dưỡng thể chất
Giáo dưỡng là quá trình truyền tải các hoạt động, cách thức chơi các trò chơi đến với các trẻ. Giáo viên thực hiện củng cố các kỹ năng trẻ đã biết. Tổ chức giảng dạy các hoạt động kỹ năng mới, rèn luyện cho trẻ thói quen vận động như: ném, chui, đi, chạy,…
Ngoài ra, dạy trẻ nhận biết các bộ phận cơ thể, biết cách gọi tên và cách thức chơi các trò chơi.
Giáo dục thể chất
Đây là quá trình trẻ được tham gia vận động sau các bài giảng giáo dưỡng thể chất. Tổ chức hoạt động vận động như: bài thể dục sáng, trò chơi vận động. Động viên, khuyến khích trẻ tham gia tích cực giáo dục thể chất.
Giáo dục thể chất là cơ hội tốt nhất để rèn luyện đạo đức, trí tuệ và tính thẩm mỹ. Trẻ có cơ hội nhận thức được vai trò, vị trí của mình trong tập thể, đội nhóm. Có cơ hội tiếp xúc và nhận biết được tính chất của vật như: cát, nước, đất, hoa lá,… Dẫn dắt quá trình phát triển trí não của trẻ.
Tại sao giáo dục thể chất có thể tham gia vào quá trình rèn luyện tính thẩm mỹ cho trẻ? Quá trình tham gia học, trẻ được khuyến khích phát triển kỹ năng tiếp thu, cảm giác, nhận biết màu sắc,.. Trẻ nhận biết được vẻ đẹp khi phối hợp các màu sắc, thực hiện động tác nào mới đẹp, màu sắc công cụ phù hợp với bản thân. Do vậy, tính thẩm mỹ cũng là một khía cạnh để rèn luyện giáo dục thể chất.
Chương trình giáo dục thể chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ. Do vậy, các giáo viên cần chú trọng một số nguyên tắc giáo dục mầm non khi xây dựng nội dung chương trình giáo dục thể chất ở trẻ mầm non.
Xem thêm: mg2si ra sih4
Bình luận