Kéo xuống để xem hoặc tải về!
- Tải file
Bạn đang xem: giáo án tinh thần yêu nước của nhân dân ta
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 81: TINH THẦN YÊU NƯỚC CỦA NHÂN DÂN TA
(Hồ Chí Minh)
I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
- Kiến thức: Hiểu được tinh thần yêu nước là một truyền thống quý báu của dân tộc ta.
-Đặc điểm nghệ thuật văn nghị luận qua văn bản
- Kĩ năng: Đọc, tìm hiểu, phân tích bố cục, cách nêu luận điểm, cách đưa luận chứng , lý lẽ , lập luận trong bài văn nghị luận xã hội.
- Thái độ: Biết ơn, trân trọng,tự hào, giữ gìn và phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc.
- Năng lực, phẩm chất: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, tự quản lí, hợp tác, giao tiếp….
II- Chuẩn bị:
- Thầy: Bài soạn, tài liệu liên quan.
- Trò: Đọc và soạn kĩ bài( trả lời các câu hỏi trong sgk )
III.Các phương pháp và kĩ thuật dạy học:
- PPDH: dạy học nhóm,nêu và giải quyết vấn đề …
- KTDH: chia sẻ nhóm đôi, đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ,tranh luận ủng hộ phản đối,đọc tích cực, viết tích cực, hỏi và trả lời, chia nhóm,phân tích vi deo, nói tích cực,…
IV.Tổ chức các hoạt động học tập
- Hoạt động khởi động
*GV ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số
- Kiểm tra: ( vở soạn của hs)
- Tổ chức khởi động
- GV cho xem 1 đoạn clip về các thời kì dựng nước và giữ nước tiêu biểu trong l/s dân tộc trên youtube
+ Cảm nghĩ của em về những hình ảnh trong đoạn clip ? Gọi nhiều hs nói …..
-Hoặc chiếu 4 bức tranh hình ảnh ( Thánh gióng, chiến thắng Bạch Đằng,… )
Giới thiệu ngắn gọn về những hình ảnh đó.
2.Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động của thầy và trò | Nội dung cần đạt |
HĐ1.Đọc và tìm hiểu chung.
?Chúng ta nên đọc vb với giọng ntn?
sánh …
? Những chú thích nào cần chú ý trong văn bản? |
* Đọc
*Chú thích ( sgk) |
GV sử dụng kĩ thuật hỏi- trả lời để tìm hiểu tg-tp Hoặc thuyết trình về tác giả tác phẩm?
Gv nhận xét và chốt vấn đề |
– Vấn đề nghị luận: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta d- Bố cục: 3 phần + Nêu vấn đề NL: Nhận định chung về lòng yêu nước. Giải quyết vấn đề: Biểu hiện của lòng yêu nước. + Kết thúc vấn đề: Nhiệm vụ của chúng ta |
HĐ2. Tìm hiểu chi tiết văn bản +PP: dạy học nhóm, nêu và giải quyết vấn đề…. +KT: chia sẻ nhóm đôi, đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ,đọc tích cực, viết tích cực, hỏi và trả lời, chia nhóm,nói tích cực,… + Năng lực làm việc nhóm, tự học, ngôn ngữ, giao tiếp,…. Hoạt động nhóm 7p Đọc đoạn 1 trong văn bản thực hiện 2 nhiệm vụ sau -Nhiệm vụ 1: 2p ?Tìm câu chủ đề của đoạn văn? ? Chỉ ra kiểu câu ? giọng điệu, từ ngữ ? cách nêu vấn đề ? Câu chủ đề có nhiệm vụ gì?
-Nhiệm vụ 2: 5p
? Tìm chi tiết nói lên lòng yêu nước ? ?Nhận xét về cách diễn đạt , sử dụng hình ảnh, cách sd từ ngữ? | II.Tìm hiểu chi tiết văn bản
1. Nêu vấn đề: Nhận định chung về lòng yêu nước:
+ NT: sd kiểu câu khẳng định, nêu vấn đề trực tiếp, giọng điệu mạnh mẽ, dứt khoát, từ ngữ gợi cảm, giàu h/ả (nồng nàn, quý báu,…) -> Khẳng định mạnh mẽ tinh thần yêu nước quý báu của dân tộc ta.
|
? Cảm nhận của em về lòng yêu nước của nhân dân ta? Đại diện 1 nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung Gv nhận xét hoạt động và chốt kiến thức
Hoạt động cặp đôi 2p ? Đặt trong bố cục bài văn NL, phần mở đầu của bài văn này có ý nghĩa ntn? ? Có ý kiến cho rằng, trong kết cấu của phần MB, câu văn t3 đã giới hạn phạm vi vấn đề sẽ triển khai. ý kiến của em thế nào? Đại diện 1 cặp trình bày, cặp khác bổ sung Gv nhận xét hoạt động và chốt kiến thức
-Kĩ thuật nói tích cực ? Đoạn văn đã gợi lên trong em và tác giả tình cảm nào? | sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước" + NT: Kiểu câu dài, nhiều vế, trùng điệp; H/a ẩn dụ: làn sóng – sức mạnh của tinh thần yêu nước; Động từ "kết thành, lướt, nhấn chìm" -> Gợi tả sức mạnh to lớn, vô tận của lòng yêu nước trong công cuộc chống ngoại xâm
|
Tiết 82
Hoạt động của GV – HS | Nội dung cần đạt | ||||
Hoạt động nhóm 5p Đọc đoạn văn 2,3 trong văn bản thực hiện nhiệm vụ sau
| 2. Giải quyết vấn đề: Biểu hiện của tinh thần yêu nước: | ||||
|
| Lòng yêu nước trong quá khứ | Lòng yêu nước trong hiện tại. |
| |
Câu luận điểm | "Lịch sử ta đã….. chứng tỏ tinh thần yêu nước của nhân dân ta" | – "Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước" |
|
lẽ đã làm sáng tỏ điều gì? Đánh |
|
|
|
|
|
giá của em về điều đó? | Dẫn | Thời đại Bà Trưng, | . Từ các cụ già |
| |
Đại diện 1 nhóm trình bày, các | chứng | Bà Triệu, Trần | … trẻ thơ | ||
nhóm còn lại nhận xét, bổ sung. |
| Hưng Đạo, Lê Lợi, | . Từ những kiều | ||
+ Gv: nhận xét , chốt |
| Quang Trung… | bào … vùng tạm | ||
|
|
| bị chiếm | ||
|
|
| . Từ nhân dân | ||
|
|
| miền ngược đến | ||
|
|
| miền xuôi | ||
|
|
| . Từ những | ||
|
|
| chiến sĩ ngoài | ||
|
|
| mặt trận… đến | ||
|
|
| công chức ở | ||
|
|
| hậu phương | ||
|
|
| . Từ những phụ | ||
|
|
| nữ … đến các | ||
|
|
| bà mẹ | ||
|
|
| . Từ những nam | ||
|
|
| nữ công nhân … | ||
|
|
| cho đến những | ||
|
|
| đồng bào điền | ||
|
|
| chủ … | ||
| Nhận | => Dẫn chứng tiêu | -Cách nêu dẫn |
| |
| xét | Xem thêm: al2o3 > biểu, liệt kê theo | chứng theo:Lứa | ||
|
| trình tự thời gian. | tuổi, không | ||
|
|
| gian, nhiệm vụ, | ||
|
|
| công việc, cụ | ||
|
|
| thể, sinh động, , | ||
|
|
| toàn diện, giàu | ||
|
|
| sức thuyết | ||
|
|
| phục. . | ||
|
|
| -NT: Lặp cấu | ||
|
|
| trúc ngữ pháp | ||
|
|
| với cặp qht "Từ | ||
|
|
| … đến";liệt kê. | ||
| Lý lẽ | – Chúng ta có |
|
| |
|
| quyền tự hào |
Kĩ thuật trình bày 1p Cảm nhận của em về lòng yêu nước của nhân dân ta? |
|
| – Chúng ta phải ghi nhớ công lao …. anh hùng. |
|
|
Nhận xét | + Lí lẽ ngắn gọn, sâu sắc, thuyết phục, giọng văn phấn khởi, hào hùng. |
|
| ||
à Làm sáng tỏ lòng yêu nước của dtộc ta trong qua khứ, hiện tại dũng cảm ,sôi nổi biểu hiện sinh động ở mọi thời đại, tầng lớp, giai cấp, mọi đối tượng nhân dân. | |||||
Hoạt động nhóm 5p Đọc đoạn văn cuối trong văn bản thực hiện nhiệm vụ sau
Đại diện 1 nhóm trình bày, các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung. + Gv: nhận xét , chốt | 3. Kết thúc vấn đề: Nhiệm vụ của chúng ta: – "Tinh thần yêu nước…. trong hòm" + NT: So sánh giàu h/ảnh (lòng yêu nước như của quý -> đc trưng bày hay giấu kín)
+ Có thể nhín thấy được (trưng bày) + Có thể không nhìn thấy (giấu kín)
-> Giúp người đọc có thể hình dung rất rõ ràng hai trạng thái của tinh thần yêu nước: tiềm tàng, kín đáo và biểu lộ rõ ràng, đầy đủ – "Bổn phận của chúng ta là…. kháng chiến" -> Bằng hành động cụ thể | ||||
HĐ3. Tổng kết +KT: Hỏỉ và trả lời , đặt câu hỏi, sơ đồ tư duy..
Hỏi để hoàn thành sơ đồ tư duy. | III. Tổng kết 1. Nghệ thuật:
|
- Hoạt động luyện tập
-Kĩ thuật nói tích cực
Nếu được nói một từ về lòng yêu nước của nhân dân ta em sẽ nói từ nào? Gọi nhiều hs nói càng nhiều càng tốt .
4.Hoạt động vận dụng:
? Viết đoạn văn 3 câu thể hiện lòng yêu nước của mình trong hoàn cảnh đất nước hiện nay ?
5.Hoạt động tìm tòi, mở rộng:
- Tìm trên mạng các bài thơ văn, video clip nói về lòng yêu nước của nhân dân ta?
- Là thế hệ trẻ Việt Nam em có suy nghĩ gì trước hành động của TQ tại quần đảo Hoàng Sa và Hoàng Sa của VN ?
- Đọc diễn cảm vb và học thuộc lòng đoạn 1,2
- Làm bài tập 2 phần luyện tập SGK/ 27
- Soạn bài: Câu đặc biệt (Đọc các ví dụ, trả lời câu hỏi tìm hiểu bài)
GIÁO ÁN CHUẨN KIẾN THỨC MẪU 2 CỘT
Tiết 81: TINH THẦN YÊU NƯỚC CỦA NHÂN DÂN TA
(Hồ Chí Minh)
A-MỤC TIÊU BÀI DẠY:
-Hiểu được tinh thần yêu nước là 1 truyền thống qúi báu của DT ta. Nắm được NT nghị luận chặt chẽ, sáng gọn,có tính mẫu mực của bài văn.
-Nhớ được câu chốt của bài và n câu có hình ảnh so sánh trong bài.
B-CHUẨN BỊ:
-Những điều cần lưu ý: Đây là bài đầu tiên trong cụm Văn Bản nghị luận của c.trình ngữ văn 7. Vì vậy GV cần nhắc lại k.niệm về văn nghị luận trước khi đi vào tìm hiểu Văn Bản này.
C. PHƯƠNG PHÁP
Thuyết trình, phát vấn, nhóm…..
D. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1-ổn định tổ chức:
2-Kiểm tra bài cũ:
Đọc thuộc lòng bài tục ngữ về con người và xã hội ? Nêu n nét đặc sắc về ND, NT của bài tục ngữ ?
3-Bài mới:
Chúng ta đã biết văn nghị luận viết ra nhằm xác lập cho ng đọc, ng nghe 1 t.tưởng, q.điểm nào đó. Muốn thế văn nghị luận phải có luận điểm rõ ràng, có lí lẽ, d.chứng thuyết phục. Những t.tưởng, q.điểm trong bài nghị luận phải hướng tới g.quyết n v.đề có thực trong đời sống thì mới có ý nghĩa, có t.dụng. Trong kho tàng văn nghị luận VN, bài TTYNCNDT của c.tịch HCM đã được đánh giá là 1 trong n áng văn nghị luận kiểu CM tiêu biểu, mẫu mực nhất. áng văn ấy đã làm sáng tỏ 1 chân lí: DT VN nồng nàn yêu nước.
Hoạt động của thầy-trò | Nội dung kiến thức |
-Em đã được biết về tác giả HCM qua bài thơ nào ? Em hãy giới thiệu 1 vài nét về tác giả HCM ? -Dựa vào chú thích *, em hãy nêu xuất xứ của Văn Bản ?
-Hd đọc: Giọng mạch lạc, rõ ràng, dứt khoát nhưng vẫn thể hiện tình cảm. Lưu ý các ĐT:lướt, nhấn, quá; các q.h từ: từ, đến; các hình ảnh so sánh cần đọc với giọng phù hợp. -Giải thích từ khó: Khuyên: kêu gọi, động viên đóng góp, ủng hộ tiền bạc, của cải, vật chất 1 cách tự nguyện để làm 1 việc gì đó có ý nghĩa. Nồng nàn: tình cảm, cảm xúc sôi nổi, m.mẽ, dâng trào. -Bài văn nghị luận về v.đề gì ? (Lòng yêu nước của nhân dân ta). -Câu văn nào giữ vai trò là câu chốt thâu tóm ND vấn đề nghị luận trong bài ? (Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước). -Tìm bố cục bài văn ?
Em hãy lập dàn ý theo trình tự lập luận trong bài ?
-Hs đọc đoạn 1. Đoạn 1 nêu gì ? -Ngay ở phần MB, HCM trong cương vị chủ tịch nói chuyện đã thay mặt toàn Đảng toàn dân ta khẳng định 1 chân lí, đó là chân lí gì? -Em có nhận xét gì về cách viết câu văn của tác giả ? -Gv: Lời văn ngắn gọn, vừa phản ánh LS, vừa nhìn nhận đánh giá và nêu cảm xúc về LS, về đạo lí của DT. -Em có nhận xét gì về cách nêu luận điểm của tác giả HCM ? -Lòng yêu nước của n.dân ta được nhấn mạnh trên lĩnh vực nào ? Vì sao ? (Vì đ.điểm LS của DT ta luôn phải chống ngoại xâm nên cần đến lòng yêu nước). -Em hãy tìm những hình ảnh nổi bật nhất trong đoạn này ?
-Em có nhận xét gì về cách dùng từ của tác giả ? Nêu t.d của cách dùng từ đó ? -Gv: Văn nghị luận dễ khô khan, nhưng văn của Bác không khô khan. Dùng hình ảnh làn sóng để giới thiệu td to lớn của tinh thần yêu nước, vừa có td ca ngợi 1 truyền thống quí báu của DT, vừa phát hiện ra 1 nguyên nhân quan trọng giúp dân ta chiến thắng ngoại xâm, vừa kích thích sự suy nghĩ, tìm hiểu của người đọc, người nghe. Cả ND và NT cuả phần mở đầu này mới hấp dẫn làm sao. -Hs đọc đoạn 2,3. Hai đoạn này có n/v gì ? -Để làm rõ lòng yêu nước, tác giả đã đưa ra n chứng cớ cụ thể nào ? (Lòng yêu nước trong qúa khứ của LS DT và lòng yêu nước ngày nay của đồng bào ta). – Lòng yêu nước trong q.khứ được xác nhận bằng những chứng cớ LS nào ? -Trước khi đưa ra d.c, tác giả đã k.định điều gì ? Vì sao tác giả lại khẳng định như vậy ? ( Vì đây là các thời đại gắn liền với các chiến công hiển hách trong LS chống ngoại xâm của DT). -Em có nhận xét gì về cách đưa dẫn chứng cuả tác giả ở đoạn văn này ? -Các dẫn chứng được đưa ra ở đây có ý nghĩa gì ? -LS dân tộc anh hùng mang truyền thống yêu nước từ ngàn xưa được nối tiếp theo dòng chảy của th.gian, của mạch nguồn sức sống DT được biểu hiện bằng 1 câu chuyển ý, chuyển đoạn. Đó là câu nào ? -Em có nhận xét gì về câu văn chuyển ý này? -Để CM lòng yêu nước của đồng bào ta ngày nay, tác giả đã đưa ra n d.c nào -Các d.c được đưa ra theo cách nào ? -D.chứng được trình bày theo kiểu câu có mô hình chung nào ? C.trúc d.c ấy có q.hệ với nhau như thế nào ? (Mô hình LK: Từ … đến – Cùng LK để làm sáng tỏ chủ đề đ.v: Lòng yêu nước của đồng bào ta trong k.chiến chống TD Pháp). -Các d.c được đưa ra ở đây có ý nghĩa gì ?
-Hs đọc đoạn 4. Đoạn em vừa đọc nêu gì ? -Tìm câu văn có sd hình ảnh s.sánh ? Hình ảnh s.sánh đó có t.d gì ? -Hình ảnh s.sánh đó có ý nghĩa gì ? -Theo như lập luận của tác giả thì lòng yêu nước được tồn tại dưới dạng nào ? -Em hiểu như thế nào về lòng yêu nước được trưng bày và lòng yêu nước được cất giấu kín đáo ? -Trong khi bàn về bổn phận của chúng ta, tác giả đã bộc lộ q.điểm yêu nước như thế nào ? Câu văn nào nói lên điều đó ? -Em có nhận xét gì về cách lập luận của tác giả ? -Gv: Kết thúc bài viết Báo cáo c.trị thì ai nấy đều hiểu và đều thầm hứa với người sẽ vận dụng vào thực tế c.tác của mình. Và chúng ta ngày nay, khi đọc Văn Bản này c hiểu rõ để suy ngẫm sâu thêm về tấm lòng, trí tuệ và t.năng của Bác, làm theo lời Bác dạy: Phát huy t.thần yêu nước trong công việc cụ thể hằng ngày, trong việc h.tập, l.động và ứng xử với mọi người. -Nêu n nét đặc sắc về ND và NT của Văn Bản? -Qua bài văn em hiểu thêm gì về c.tịch HCM ? (Chúng ta hiểu thêm và kính trọng tấm lòng của HCM đối với dân, với nc; hiểu thêm về tài năng và trí tuệ của Người trong văn chương kể cả thơ ca và văn xuôi). -Viết đ.v theo lối liệt kê khoảng 4,5 câu có s.d mô hình liên kết “từ…đến” ? | I-Giới thiệu chung: 1-Tác giả: 2-Tác phẩm: Bài văn trích trong Báo cáo chính trị của chủ tịch HCM tại Đại hội lần thứ II, tháng 2.1951 của Đảng LĐ VN. II-Đọc – Hiểu văn bản:
*Bố cục: 3 phần. -MB (Đ1): Nhận định chg về lòng yêu nước. -TB (Đ2,3): CM những biểu hiện của lòng yêu nước -KB (Đ4): Nhiệm vụ của chúng ta. *Dàn ý theo trình tự lập luận: -Xác định lập luận: Đoạn 1. -Luận cứ: Đoạn 2,3. -Xây dựng lập luận: Đoạn 4. 1-Nhận định chung về lòng yêu nc: -Dân ta có 1 lòng nồng nà yêu nước. Đó là truyền thống quí báu của ta.
->Câu văn ngắn gọn.
Cách nêu luận điểm ngắn gọn, giản dị, mang tính thuyết phục cao.
*Đấu tranh chống ngoại xâm:
-Nó kết thành 1 làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước. ->Điệp từ kết hợp với ĐT, tính từ tả đúng hình ảnh và sức công phá của 1 làn sóng- Gợi tả sức mạnh của lòng yêu nước, tạo khí thế mạnh mẽ cho câu văn, thuyết phục người đọc.
2-Chứng minh những biểu hiện của lòng yêu nước:
*Lòng yêu nước trong qúa khứ của LS DT:
-Thời đại Bà Trưng, Bà Triệu,…, Q.Trung,…
-Chúng ta có quyền tự hào vì những trang LS vẻ vang.
->Dẫn chứng tiêu biểu, được liệt kê theo trình tự thời gian LS. =>Ca ngợi những chiến công hiển hách trong LS chống ngoại xâm của DT. *Lòng yêu nước ngày nay của đồng bào ta:
-Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước.
->Câu văn chuyển ý tự nhiên và chặt chẽ. -Từ các cụ già … đến các cháu… -Từ n c.sĩ…, đến n công chức… -Từ n nam nữ công nhân…, cho đến n… ->Liệt kê d.c vừa cụ thể, vừa toàn diện.
=>Cảm phục, ngưỡng mộ lòng yêu nước của đ.bào ta trong cuộc k.c chống TD Pháp. 3-Nhiệm vụ của chúng ta: -Tinh thần yêu nước c như các thứ của quí. ->Hình ảnh s.sánh độc đáo dễ hiểu. =>Đề cao t.thần yêu nước của n.dân ta. -Lòng yêu nước được tồn tại dưới 2 dạng: +Có khi được trưng bày… -> nhìn thấy. +Có khi được cất giấu kín đáo… ->không nhìn thấy. =>Cả 2 đều đáng quí. -Phải ra sức giải thích tuyên tryuền… =>Động viên tổ chức khích lệ tiềm năng yêu nước của mọi người. ->Đưa hình ảnh để diễn đạt lí lẽ –dễ hiểu, dễ đi vào lòng người.
*Ghi nhớ: sgk (27 ).
*Luyện tập:
|
4-Củng cố: Em có nhận xát gì về cách lập luận của Bác trong bài văn?
5- Hướng dẫn:Soạn bài Câu đặc biệt
Rút kinh nghiệm
Xem thêm: c2h5nh2 + hcl
Bình luận